สมรภูมิ ณ ภูเขาอุฮุด

February 22, 2017 | by Shareef 1400 Thailand

เมื่อสงครามกุเรชประสบกับความปราชัยในสงครามบัดร์จึงทำให้ไม่มีความปลอดภัยในการเดินทางไปค้าขายยังประเทศชาม ทำให้เศรษฐกิจของชาวกุเรชมักกะห์ประสบความชะงัก บรรดาผู้นำในเผ่ากุเรชจึงได้จัดการประชุมกับอบูซุฟยาน โดยกล่าวว่า มูฮัมมัดได้ฆ่าพวกเรา เราพอใจที่จะสละผลกำไรในทรัพย์สินของเรา เพื่อเป็นกองทัพเพื่อทำสงครามกับมูฮัมมัดหรือไม่?

พวกเขารวบรวมทรัพย์สินได้ 5,000 ดีนาร และรวบรวมกำลังทหารได้จำนวน 3,000 คน และยกกองทัพมุ่งหน้าไปเมืองมาดีนะห์โดยตั้งค่ายอยู่ที่ทุ่งด้านเหนือของเมืองมาดีนะห์ ใกล้กับภูเขาอุฮุด

เมื่อท่านนบีมูฮัมมัดได้เห็นข้าศึกมาตั้งค่ายอยู่ใกล้กับกำแพงเมืองมาดีนะห์ ท่านจึงได้ปรึกษากับบรรดาซอฮาบะห์ บางคนมีความเห็นว่า ควรจะอยู่ภายในเมืองเพื่อป้องกันเมืองไว้ บางคนมีความเห็นว่า ควรจะออกไปทำสงครามกับข้าศึกภายนอกเมือง จนกระทั่งวันศุกร์เมื่อได้ละหมาดญุมอะห์เรียบร้อยท่านจึงได้สวมเสื้อเกราะเพื่อเตรียมทำสงคราม บรรดามุสลิมจึงรู้ว่าท่านนบีจะออกไปทำสงคราม จึงได้ตระเตรียมสัมภาระเพื่อออกไปทำสงครามร่วมกับท่านนบี จำนวนทหารมุสลิมทั้งหมดมี 1,000 คน เมื่อท่านนบีนำบรรดามุสลิมเดินออกไปนอกเมืองมาดีนะห์ อับดุลเลาะห์ อิบนิ อุบัย หัวหน้าของพวกมุนาฟิกีนก็ได้นำทหารจำนวน 300 คน เดินทางกลับเข้าเมืองมาดีนะห์ กองทัพมุสลิมจึงเหลือทหารเพียงแค่ 700 คน

ท่านนบีมูฮัมมัดยังคงนำกำลังมุสลิมเดินทางต่อไป จนกระทั่งล่วงถึงยามค่ำคืนจึงไปถึงหุบเขาอุฮุด