สมรภูมิ ณ ภูเขาอุฮุด

February 7, 2018 | by Shareef 1400 Thailand

          เมื่อสงครามกุเรชประสบกับความปราชัยในสงครามบัดร์จึงทำให้ไม่มีความปลอดภัยในการเดินทางไปค้าขายยังประเทศชาม ทำให้เศรษฐกิจของชาวกุเรชมักกะห์ประสบความชะงัก บรรดาผู้นำในเผ่ากุเรชจึงได้จัดการประชุมกับอบูซุฟยาน โดยกล่าวว่า มูฮัมมัดได้ฆ่าพวกเรา เราพอใจที่จะสละผลกำไรในทรัพย์สินของเรา เพื่อเป็นกองทัพเพื่อทำสงครามกับมูฮัมมัดหรือไม่?

          พวกเขารวบรวมทรัพย์สินได้ 5,000 ดีนาร และรวบรวมกำลังทหารได้จำนวน 3,000 คน และยกกองทัพมุ่งหน้าไปเมืองมาดีนะห์โดยตั้งค่ายอยู่ที่ทุ่งด้านเหนือของเมืองมาดีนะห์ ใกล้กับภูเขาอุฮุด

          เมื่อท่านนบีมูฮัมมัดได้เห็นข้าศึกมาตั้งค่ายอยู่ใกล้กับกำแพงเมืองมาดีนะห์ ท่านจึงได้ปรึกษากับบรรดาซอฮาบะห์ บางคนมีความเห็นว่า ควรจะอยู่ภายในเมืองเพื่อป้องกันเมืองไว้ บางคนมีความเห็นว่า ควรจะออกไปทำสงครามกับข้าศึกภายนอกเมือง จนกระทั่งวันศุกร์เมื่อได้ละหมาดญุมอะห์เรียบร้อยท่านจึงได้สวมเสื้อเกราะเพื่อเตรียมทำสงคราม บรรดามุสลิมจึงรู้ว่าท่านนบีจะออกไปทำสงคราม จึงได้ตระเตรียมสัมภาระเพื่อออกไปทำสงครามร่วมกับท่านนบี จำนวนทหารมุสลิมทั้งหมดมี 1,000 คน เมื่อท่านนบีนำบรรดามุสลิมเดินออกไปนอกเมืองมาดีนะห์ อับดุลเลาะห์ อิบนิ อุบัย หัวหน้าของพวกมุนาฟิกีนก็ได้นำทหารจำนวน 300 คน เดินทางกลับเข้าเมืองมาดีนะห์ กองทัพมุสลิมจึงเหลือทหารเพียงแค่ 700 คน

          ท่านนบีมูฮัมมัดยังคงนำกำลังมุสลิมเดินทางต่อไป จนกระทั่งล่วงถึงยามค่ำคืนจึงไปถึงหุบเขาอุฮุด

 

ภาพภูเขาอุฮุดยามค่ำคืน

         

          บรรดามุสลิมจึงตั้งค่ายโดยให้ภูเขาอุฮุดอยู่เบื้องหลัง พอรุ่งเช้าท่านนบีจึงแบ่งกำลังทหารมุสลิมออกเป็นสองกอง กองหนึ่งเป็นกองจู่โจม อีกกองหนึ่งเป็นพลแม่นธนู ท่านนบีให้พลแม่นธนูประจำอยู่บนภูเขา และได้กำชับว่า ท่านทั้งหลายจงอย่าละทิ้งที่มั่นอย่างเด็ดขาด ไม่ว่ามหารมุสลิมจะแพ้หรือชนะก็ตาม

 

ภาพภูเขาพลธนู

 

          สงครามได้เริ่มขึ้นและเกิดการตะลุมบอนระหว่างสองฝ่าย จนกระทั่งพวกกุเรชเกิดการเพลี่ยงพลำ จึงได้ล่าถอยไป ท่านนบีจึงให้บรรดามุสลิมรักษาที่มั่นเอาไว้ไม่ให้รุกคืบหน้า เพราะเกรงว่า พวกกุเรชจะใช้กลอุบายในการล่าถอย แต่พลธนูที่อยู่บนภูเขาฝ่ายฝืนคำสั่งของท่านนบี โดยลงมาเก็บทรัพย์ที่พวกกุเรชละทิ้งไว้ เมื่อคอลิดอิบนุวาลิดเห็นเช่นนั้น จึงรวบรวมกำลังทหารของพวกกุเรชที่แตกพ่ายไป โอบทางหลังภูเขาแล้วบุกโจมตีกำลังทหารของมุสลิมอย่างเฉียบพลัน ขณะเดียวกันก็มีข่าวลือว่าท่านนบีได้เสียชีวิตแล้ว จึงเกิดความระส่ำระส่ายแก่ทหารมุสลิม ต่อมาก็มีความมาว่าท่านนบียังไม่ตาย บรรดามุสลิมก็ผนึกกำลังเข้าสู้รบอย่างเข้มแข็งอีกครั้ง

          ในการสู้รบครั้งนี้ท่านนบีได้ตกไปในหลุมพราง ทำให้เข่าของท่านได้รับบาดเจ็บ ท่านถึงกับเป็นลมไปชั่วขณะ และท่านนบีได้รับบาดเจ็บจากการโดนก้อนหินขว้างใส่ ทำให้ฟันหน้าของท่านหัก โหนกแก้มของท่านแตก ริมฝีปากของท่านแตก บรรดาซอฮาบะห์ได้รับบาดเจ็บหลายคน และเสียชีวิตทั้งหมด 70 คน พวกกุเรชถูกฆ่าตาย 23 คน